วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ฝ้าคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร



ฝ้า นับเป็นหนึ่งในปัญหากวนใจที่ทำให้ใบหน้าของเราไม่กระจ่างใส แม้บางคนจะดูแลผิวหน้าอย่างดี ก็ยังมีฝ้าเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณโหนกแก้ม แก้ม หน้าผาก รอบๆ คิ้วรอบๆ ปาก ทำให้หลายคนขาดความมั่นใจ เราจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับฝ้า รวมทั้งวิธีการรักษาฝ้า อย่างเหมาะสมมาให้บอกคะ

ฝ้าคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร?


ฝ้า (Melasma) เกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีใต้ชั้นผิวหนัง หรือเม็ดสีเมลานิน (Melanin pigment) ทำงานผิดปกติ โดยสาเหตุที่ทำให้เซลล์เม็ดสีทำงานผิดปกตินั้น ส่วนใหญ่มาจากการที่ได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงแดด หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อรังสี UV ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เนื่องจากเม็ดสีเมลลานินมีหน้าที่กรองรังสี UV เมื่อผิวได้รับแสงแดดมากขึ้น เมลานินก็จะถูกผลิตออกมามากขึ้นตามไปด้วย จึงเกิดเป็นฝ้าซึ่งมีลักษณะเป็นสีดำอมน้ำตาล ขึ้นเป็นแถบหรือปื้นบริเวณใบหน้า
นอกจากนี้ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนไป เช่น เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ตั้งครรภ์ กินยาคุมกำเนิด หรือใช้เครื่องสำอางบางชนิด ที่มีน้ำหอม สี หรือฮอร์โมนผสมอยู่ ก็มีส่วนทำให้เกิดฝ้าได้เช่นกัน
ทั้งนี้ส่วนใหญ่ปัญหาฝ้าจะเกิดกับผู้หญิงวัยกลางคนอายุประมาณ 30-40 ปี ซึ่งผู้หญิงมีโอกาสเป็นฝ้ามากกว่าผู้ชายถึง 9 เท่า!

ฝ้ามีกี่ชนิด

ฝ้าที่ขึ้นบริเวณใบหน้าของเราแบ่งได้เป็น 4 ชนิดหลักๆ คือ
1.ฝ้าตื้น เกิดจากความผิดปกติบริเวณชั้นหนังกำพร้า (ผิวชั้นนอก) มีลักษณะเป็นผื่นสีน้ำตาลเข้ม ขอบชัด มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย แต่ก็รักษาได้ง่ายเช่นกัน โดยใช้เวลารักษาไม่นานนั
2.ฝ้าลึก เกิดบริเวณชั้นหนังแท้ ผื่นสีน้ำตาผสมสีเทาเข้ม ขอบไม่ชัดเจน เนื่องจากอยู่ในระดับที่ลึกมาก การรักษาจึงค่อนข้างยาก
3.ฝ้าผสม นั่นคือ มีทั้งฝ้าตื้นและฝ้าลึกเกิดขึ้นที่ผิวหน้า เป็นชนิดที่พบมากที่สุดในผู้ที่ประสบปัญหาฝ้า
4.ฝ้าที่ไม่สามารถแยกได้ชัดเจนว่าเป็นฝ้าชนิดใด มักพบในผู้ที่สีผิวเข้มมาก เช่น ชาวแอฟริกัน เป็นต้น
นอกจาก 4 ชนิดหลักๆ นี้แล้ว ฝ้ายังสามารถแบ่งตามสาเหตุการเกิดได้ 2 ลักษณะคือ
ฝ้าแดด เกิดจากรังสียูวีเอและยูวีบีจากแสงแดด หลอดไฟ แสงสีฟ้าจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน เป็นต้น
ฝ้าเลือด เกิดจากความผิดปกติของเลือดลมและฮอร์โมน เกิดเป็นลักษณะผิวแดงง่ายเมื่อโดนความร้อนหรือแสงแดด

วิธีการป้องกันฝ้า


  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดด เนื่องจากรังสี UV จากแสงแดดเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดฝ้า การหลีกเลี่ยงแสงแดดจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันฝ้า แต่หากหลีกเลี่ยงได้ยาก ก็ไม่ควรสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง เช่น ควรสวมหมวก กางร่ม หรือสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิด ก็จะสามารถลดความรุนแรงได้ระดับหนึ่ง
  • ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะไม่ได้สัมผัสกับแสงแดดเป็นประจำ แต่หากสัมผัสกับหลอดไฟ แสงสีฟ้าจากคอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอสมาร์ทโฟนอย่างสม่ำเสมอ ก็มีโอกาสเกิดฝ้าได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวด้วย โดยควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และต้องเป็นชนิด PA+++ โดยทาอย่างน้อย 30 นาทีก่อนออกแดด และทาวันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและเที่ยง (ก่อนทารอบที่ 2 ควรล้างหน้าด้วย)
  • หลีกเลี่ยงการใช้ยาหรือฮอร์โมนเพศโดยไม่จำเป็น เนื่องจากยาหรือฮอร์โมนเพศบางชนิด มีผลข้างเคียงทำให้เป็นฝ้าได้ เช่น ยากันชักกลุ่มฟีไนโทอีน และกลุ่มยาที่มีปฏิกิริยาไวต่อแสง แต่หากจำเป็นต้องใช้ อาจสอบถามแพทย์หรือเภสัชกรถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น เพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะอาจมียาชนิดอื่นที่ทดแทนกันได้โดยไม่มีผลข้างเคียงดังกล่าว
  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศ เนื่องจากอาจทำให้เกิดฝ้าได้ นอกจากนี้ หากใช้เครื่องสำอางแล้วพบว่ามีรอยดำขึ้นบริเวณใบหน้า ควรหยุดใช้เครื่องสำอางนั้นทันที และหากสงสัยว่าคุณแพ้สารเคมีชนิดใด สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อทดสอบอาการแพ้ได้เช่นกัน
  • การขัดผิวหน้าด้วยเกร็ดอัญมณี เป็นวิธีที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก เพราะก่อให้เกิดการระคายเคืองค่อนข้างสูง และหลังทำต้องระมัดระวังเรื่องการสัมผัสกับแสงแดดมากกว่าปกติ เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองอย่างมาก


การรักษาฝ้าอย่างถูกวิธี


วิธีการรักษาฝ้ามีหลากหลายวิธี ซึ่งการจะรักษาฝ้าให้หายได้นั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือวินิจฉัยให้แน่ชัดว่าฝ้าที่เกิดขึ้นเป็นฝ้าชนิดใด มีสาเหตุมาจากอะไร จะได้รักษาได้ตรงจุด โดยวิธีการรักษาฝ้าในทางการแพทย์มี 2 วิธีหลักๆ ดังนี้
1.การทายารักษา วิธีนี้จะได้ผลดีในฝ้าตื้น เมื่อทายาประมาณ 2 เดือนสีของฝ้าจะจางลง และควรใช้ยาทาต่อเนื่องประมาณ 6 เดือน จะให้ผลชัดเจนยิ่งขึ้น โดยยาที่ใช้รักษาฝ้านั้นมีหลายชนิด เช่น
  • ไฮโดรควิโนน
  • กรดอาซีลาอิก
  • กรดโคจิก
  • อนุพันธุ์ของวิตามินเอ

ยาทาเหล่านี้จะช่วยให้ฝ้าจางลงและทำให้หน้าดูกระจ่างใสขึ้นได้ แต่ข้อสำคัญคือไม่ควรซื้อยาเหล่านี้มาใช้เอง เพราะอาจส่งผลข้างเคียงได้ หรือบางคนอาจเกิดอาการแพ้ เช่น ผิวอาจแดง แสบ และ ลอกเป็นขุยได้ จึงต้องใช้อย่างระมัดระวังและอยู่ในความดูแลของแพทย์ผิวหนังอย่างใกล้ชิด
2.การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยทุกวันนี้มีเทคโนโลยีมากมายที่มีส่วนช่วยในการรักษาฝ้า ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่ว่าจะเป็น


  • การลอกผิวด้วยสารเคมีในระดับตื้น เหมาะกับฝ้าตื้น โดยใช้กรดทำให้เซลล์ผิวหนังกำพร้าที่มีเม็ดสีมากกว่าปกติหลุดลอกออกเร็วขึ้น ทำให้ฝ้าบริเวณนั้นจางลง แต่ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดอาจทำให้ผิวไหม้หรือเป็นแผลเป็นได้
  • การลอกผิวด้วยสารเคมีในระดับลึก เหมาะกับฝ้าลึก เป็นการใช้กรดในการลอกฝ้าเช่นกัน แต่จะลอกในระดับที่ลึกกว่า จึงต้องใช้ความระมัดระวังสูงและความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ และอาจมีผลข้างเคียงได้ เช่น รอยดำ แผลเป็น การติดเชื้อ บวมแดง เป็นต้น หากหลังจากลอกผิวแล้วพบความผิดปกติใดๆ ต้องรีบพบแพทย์โดยด่วน
  • เลเซอร์ นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยจะใช้เลเซอร์กลุ่ม Q-switched Nd: YAG laser หรือ คลื่นแสง IPL (Intense pulsed light) ซึ่งมีส่วนช่วยให้ฝ้าจางลงเร็วกว่าใช้ยาทาเพียงอย่างเดียว และยังช่วยลดผลข้างเคียงในการใช้ยาบางชนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน แต่วิธีนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันถึงผลการรักษาที่ชัดเจน เพราะบางรายอาจหายขาด แต่บางรายอาจให้ผลได้ไม่ดีนัก จึงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจ
  • การทำไอออนโต (Ionto) จะเป็นการใช้กระแสไฟฟ้าระดับอ่อน ผลักยาหรือวิตามินให้ซึมผ่านเข้าสู่ผิวหนังได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้ฝ้าจางลงได้
  • การผลัดผิวด้วย M.D. (Microdermabrasion) เป็นการขจัดเซลล์ชั้นหนังกำพร้าให้หลุดเร็วขึ้น เหมาะกับฝ้าแบบตื้น ทำให้รอยดำจากฝ้าจางลง
แต่ถ้าไม่อยากใช้สารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น ครูดานิขอเสนอสมุนไพรที่ตอบโจทย์การกำจัดฝ้าแบบค่อยๆ จ่างหายแบบธรรมชาติ กับชุดหน้าสวยดีที่ครูทำใช้และฝ้าหายมาแบ่งปันกับทุกคน ปลอดภัยหายห่วง ใช้แล้วหน้าไม่พัง ครูการรันตี มีอย. ทุกตัว


หน้าของเราจะให้ฝ้าเต็มหน้าก่อนค่อยรักษา
รึคะ ถึงเวลาที่เราต้องรักตัวเองแล้วคะ

ครูดานิการันตีเห็นผลในครั้งที่ใช้
ครูยังสวยแล้วเพื่อนจะไม่สวยได้อย่างคะ ทักมาคะ

เบอร์โทรติดต่อ: 0625945642, 0614696546
Line ld : dani5642
YouTube : dani dani soap
Facebook : สอนทำสบู่ เรียนทำสบู่ สอนออนไลน์ ครูดานิ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น