วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2564

เทคนิคการคิดสูตรสบู่ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย -(แถมสูตรสบู่เชอรี่ด้วยนะคะ)




 การทำสบู่แต่ละสูตร ขึ้นอยู่กับจินตนาการของเราคะ  และพ่วงด้วยความต้องการแก้ปัญหาอะไรลงไปในสูตรนั้น เช่น 

วันนี้ครูดานิ อยากทำสบู่เชอรี่ เชอรี่สีสวยๆ  และต้องการให้สบู่เชอรี่แก้ปัญหาฝ้า กระ ลดความหมองคล้ำ ทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น หน้าขาวกระจ่างใส 

ก็จะนึกถึงสารสกัดที่เราจะนำมาใส่ในสบู่เชอรี่ของเรา เอาสารสกัดที่โทนเดียวกัน เป็นต้น



ขั้นตอนการคิดสูตรสบู่ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
1.ก่อนที่จะทำสบู่ออกมาขาย ขั้นแรก ให้นึกก่อนคะว่าเราจะทำสบู่ออกมาเพื่อขายใคร กลุ่มเป้าหมายเราคือใคร เช่น 
 -เพื่อนที่ทำงาน 
 -ตลาดนัดหน้าบ้าน  
 -เพื่อนบ้าน  
 -นักเรียนที่โรงเรียน ฯลฯ



2.เมื่อเรารู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายเราคือใคร ขั้นต่อไปเราก็ต้องดูว่ากลุ่มเป้าหมายเรามีปัญหาอะไร เช่น 
 -เพื่อนที่ทำงาน ส่วนมาก เพื่อนเรามีอายุประมาณเท่าไร  มีเงินเดือนเท่าไร   มีลูกกี่คน มีญาติพี่น้องกี่คน 
 และปัญหาของเขาคืออะไร เป็นฝ้า เป็นสิว หน้าหมองคล้ำ หน้ามันเยิ้ม
รูขุมขนกว้าง 


 
3.เมื่อเรารู้ปัญหาของเขาแล้ว เราลองทำแบบสอบถามให้เขาตอบดูคะ เป็นการเช็คเรื่อง สีสบู่ที่เขาขอบ  กลิ่นสบู่ที่เขาชอบ  สมุนไพรที่เขาชอบ  ฟองเยอะฟองน้อย ก้อนแข็งก้อนนิ่ม  คำถามพวกนี้จะเป็นตัวกำหนดสบู่ที่กลุ่มเป้าหมายเราชอบ จะได้ไม่ต้องมานั่งนโนเองคะว่าเขาจะชอบกลิ่นนี้หรือเปล่านะ ใส่สมุนไพรอันนี้จะดีมัยนะ หรืออาจจะทำแบบสอบถาม ประเภทสัมภาษณ์ ก็ได้คะ เป็นการพูดคุยกันธรรมดา แต่เราต้องเตรียมคำถามที่เราจะสามารถรู้ได้ว่าเขาชอบสบู่สีอะไร ชอบสมุนไพรอะไร ชอบกลิ่นอะไรเป็นต้น


4.เมื่อเรารู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายเราคือใคร และมีปัญหาอะไร และเขาชอบแบบไหน  เช่น
กลุ่มเป้าหมายเรา คือ เพื่อนที่ทำงานอายะประมาณ 30 ขึ้น
เขามีปัญหา เรื่อง ฝ้า กระ หน้าหมองคล้ำ
เขาชอบสีสวย ๆ แจ่ม ๆ  เป็นธรรมชาติ กลิ่นหอม ๆ 
เขารู้จักสมุนไพรอะไรบ้าง ขมิ้น ทานาคา ว่านนางคำ ข้าวไรท์เบอรี่ ฯลฯ
เขาชอบกลิ่น แบบไทย ๆ  กลิ่นดอกไม้ 
เขาชอบฟองเยอะ ๆ 

เมื่อเราได้ข้อมูลพวกนี้มา เราก็สามารถนำมาคิดสูตรสบู่ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้  ลองมาคิดสูตรสบู่กันคะ


 
โจทย์
สบู่สำหรับคนเป็นฝ้า หน้าหมองคล้ำ ที่ต้องการให้หน้าขาวกระจ่างใส ชอบสมุนไพรธรรมชาติ ฟองเยอะ กลิ่นหอมแบบธรรมชาติหอม ๆ 
1.สมุนไพรช่วยเรื่องความขาวกระจ่างใส มีอะไรบ้าง
-เชอรี่ /ทับทิม /แอปเปิ้ล /มะเขือเทศ /ว่านหาง /เมล็ดองุ่น /ฟักข้าว ฯลฯ

2.สมุนไพรช่วยเรื่อง ฝ้า กระ จุดด่างดำ  มีอะไรบ้าง
-หัวไชเท้า  มะหาด  ว่านหาง  ข้าวไรท์เบอรี่  ฝาง กระเจี๊ยบแดง ฯลฯ

3.สมุนไพรลดริ้วรอย  กระชับรูขุมขน มีอะไรบ้าง
- กวาวเครือขาว  มะนาว  ชะเอมเทศ  ดอกดาวเรือง

4.กลิ่นดอกไม้ มีอะไรบ้าง ที่หอมชื่นใจ หอมหวาน ๆ หอมนุ่ม ๆ 
มะลิสด  สัปปะรด  นมข้าว  ทับทิม  สตอเบอรี่




ต้องการสบู่สีแดงๆ อมชมพู ม่วงนิด ๆ หอมชื่นใจ
ข้าวไรท์เบอรี่  เชอรี่ เมล็ดองุ่น ทับทิม มะเขือเทศ  กวาวเครือขาว 
ชะเอมเทศ  ดอกดาวเรือง กลิ่นมะลิสด




การตั้งชื่อสบู่ 
สามารถตั้งชื่อตามสมุนไพรที่เราใส่ได้เลยคะ หรืออาจจะเป็นชื่อแบรนด์ของเราก็ได้ แล้วดึงสมุนไพรที่เด่น ๆ มาสักตัว เพื่อเป็นจุดขาย






ตัวอย่าง สบู่เชอรี่
ส่วนผสม
-เบสใส 1000 กรัม
-สารสกัดข้าวไรท์เบอรี่  3 กรัม > ลดฝ้า
-สารสกัดเมล็ดองุ่น 2 กรัม >ลดฝ้า
-สารสกัดมะเขือเทศ  5 กรัม >ผิวขาวกระจ่างใส ทำความสะอาดรูขุมขน
-สารสกัดทับทิม  3 กรัม >ผิวขาวกระจ่างใส ลดริ้วรอย
-สารสกัดดาวเรือง 2 กรัม >ลดการระคายเคือง
-สารสกัดกวาวเครือขาว   3 กรัม >ลดริ้วรอย กระชับผิว
-สารสกัดเชอรี่  5 กรัม >ผิวขาวกระจ่างใส ลดฝ้า กระ
-สารสกัดชะเอมเทศ  2 กรัม  >ลดการอักเสบ
-กลิ่นมะลิสด  20 กรัม

เทคนิค  ไม่จำเป็นต้องใส่สมุนไพรทั้ง 8 ตัว จะใส่สมุนไพรกี่ตัวก็ได้ แต่ให้คุณสมบัติที่เราต้องการครบแค่นั้นพอคะ เพราะสมุนไพรบางตัวก็มีคุณสมบัติครบที่เราต้องการอยู่ในตัวแล้วคะ 

วิธีการทำ เหมือนเดิมจ้า

1.นำเบสใสไปหลอมให้ละลาย ด้วยหม้อ 2 ชั้น หรือเข้าไมโครเวฟ หรือตั้งเตาแก็ส เปิดไฟอ่อน



2.ผสมสารสกัดทุกอย่างคนให้เข้ากัน


3.เมื่อเบสละลายดีแล้ว ให้ใส่สารสกัดที่ผสมแล้วในข้อที่ 2 ลงไป คนให้เข้ากัน


4.ใส่น้ำหอม คนให้เข้ากัน


5.เทลงโมล ทิ้งไว้ให้แข็ง แล้วสามารถแกะมาใช้ได้เลย





ทำสบู่ได้ง่าย ๆ คุณก็ทำได้ เช่นกัน

อยากทำสบู่ได้ อยากทำสบู่เป็น 
อยากทำสบู่ใช้เองแต่ไม่มีพื้นฐานใด ๆ เลย
ครูดานิแนะนำคู่มือการทำสบู่
สูตรสร้างอาชีพ ทักมาได้นะคะ

Line : @127wsjci

หรือทางข้อความเพจ : สอนทำสบู่ เรียนทำสบู่ สอนออนไลน์ ครูดานิ
หรือเข้าไปเยี่ยมชมเวปไซด์ได้คะ
www.danidanisoap.com


-คู่มือการทำเบสสบู่ เช่นเบสใส เบสขุ่น เบสสมุนไพร แถมการทำสารสกัด การทำสบู่กลีเซอรีน

-คู่มือสบู่น้ำมัน มีสูตรการทำสบู่น้ำมัน 20 กว่าสูตร แถมการทำแชมพูบาร์ สบู่ก้อนสระผม

-คู่มือการทำสารสกัด มีวิธีการทำสารสกัด 100 กว่าสูตร คุณสามารถทำสารสกัดขายได้เลย

-คู่มือการทำสบู่กรีเซอรีน มีสูตรสบู่กลีเซอรีน 70 กว่าสูตร เป็นไอเดียให้กับคุณในการสร้างแบรนด์

-คู่มือการทำครีม มีสูตรและวิธีการทำครีม โลชั่น เซรั่ม เช่น ครีมทาฝ้า ครีมกันแดด โลชั่นผิวขาว

-คู่มือการทำสบู่เหลว มีสูตรและวิธีการทำทำสบู่เหลวธรรมชาติ และจากหัวสบู่ แถมการทำน้ำยาเอนกประสงค์ แบบธรรมชาติ 




-350 เคล็ดลับ สำหรับมือใหม่หัดทำสบู่  มีเทคนิค และเคล็ดลับต่าง ๆ สำหรับทำคนที่เริ่มต้นทำสบู่ เช่น
เคล็บลับการทำเบสใส เบสขุ่น เบสสมุนไพร
เคล็ดลับการทำสบู่กรีเซอรีน
เคล็ดลับการทำสบู่น้ำมัน
เคล็ดลับการทำสบู่เหลว
เคล็ดลับการทำสารสกัด

สบู่น้ำมันธรรมชาติ 100%    สบู่ออแกนิค 
คุณก็สามารถทำเองได้คะง่ายมาก ๆ ๆ 
หันมาใช้สบู่ธรรมชาติปราศจากสารเคมีกันคะ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น