วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วิธีเช็คครีมทาให้หน้าขาว-ผิวขาวที่อันตราย ทดสอบง่าย ๆ ได้ด้วยตนเอง!!!



วิธีเช็คครีมทาให้หน้าขาว-ผิวขาวที่อันตราย ทดสอบง่าย ๆ ได้ด้วยตนเอง!!!



ครีมหน้าขาวหลายยี่ห้อ ซึ่งบางยี่ห้อเราก็คุ้นชื่อกันดี มีขายเยอะแยะมากมายทั้งในอินเตอร์เน็ตและร้านค้าเครื่องสำอาง ได้ผสมสารปรอทลงไปประมาณ 8% ซึ่งถือว่าสูงมาก และยังผสม สเตียรอยด์ อีกด้วย ทั้งนี้ ครีมหน้าขาวประเภทนี้ ซึ่งเมื่อเรานำมาทดสอบผลในการเปลี่ยนสีผิวแล้ว จะพบว่ามีความผิดปรกติ

วิธีง่าย ๆ ก็คือ นำครีมต้องสงสัย ทาลงบนกระดาษสีเข้ม ๆ (ต้องเป็นกระดาษไม่อาบพลาสติค) ครีมหน้าขาวที่ผสมปรอท หรือไฮโดรควิโนนในปริมาณสูงดังกล่าว จะทำให้กระดาษสีเข้มเปลี่ยนเป็นสีอ่อนได้ใน 24 ชั่วโมงเท่านั้น ในขณะที่ครีมหน้าขาวที่ไม่เป็นอันตรายจะใช้เวลาประมาณ 7-14 วันในการเปลี่ยนสีของกระดาษนั้น

ครีมหน้าขาวและหน้าใสหลายยี่ห้อผสม สเตียรอยด์ ลงไปด้วย เพราะ สเตียรอยด์ ให้ผลในด้านการลดผดผื่น และทำให้หน้าเรียบเร็ว ไม่ถึง 1 สัปดาห์หน้าจึงขาวใสและเรียบอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ ถ้าหากนำผลิตภัณฑ์มาตั้งทิ้งไว้สักประมาณ 1 เดือน จะสังเกตเห็นลักษณะทางกายภาพที่เปลี่ยนไปดังนี้
- ครีมจะเปลี่ยนเป็นสีเทา สีคล้ำ ๆ หรือเหมือนน้ำเน่า
- ครีมแยกชั้น ส่วนของเหลวและเป็นน้ำจะลอยขึ้นด้านบน
- บรรจุภัณฑ์เปื่อยและผุ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการบางราย นำเอาส่วนผสมที่ดีไปผสมกับ สารปรอท ไฮโดรควิโนน และ สเตียรอยด์ เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพราะส่วนผสม Whitening ที่มีคุณภาพอย่างเช่น Alpha-arbutin นั้น มีีราคาสูงมาก ทำให้ต้นทุนแพง ซึ่งเมื่อโจทย์ของผู้บริโภคคือ ต้องการของถูกและเห็นผลเร็ว จึงเป็นช่องว่างให้ผู้ประกอบการเหล่านี้กระทำการดังกล่าว

หลาย ๆ ยี่ห้อ ส่วนผสมเอามาจากจีนทั้งหมด ทำในจีน และนำเข้าจากจีน แต่เขียนฉลากติดว่า Made in USA ก็มีค่ะ
และยังมีอีกตัวที่ต้องระวังคือ “ครีมกวนมือ” ซึ่งเป็นครีมที่ผู้ประกอบการซื้อครีม หรือวัตถุดิบจากแหล่งต่างๆ นำมาผสมเอง โดยไม่ได้ควบคุมคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ไม่ได้ทำในห้องแล็บคุณภาพ ซึ่งสิ่งที่มักจะสังเกตเห็นได้คือ เมื่อทิ้งไว้นานสัก 1 เดือน ครีมจะแยกน้ำแยกเนื้อ และบรรจุภัณฑ์สีเปลี่ยนหรือผุกร่อน ครีมเหล่านี้ ต้นทุนจะถูกมาก แต่ขายแพงมาก และคนขายไม่กล้าใช้เอง เพราะรู้ว่าในนั้นมีอะไรและเป็นอย่างไร
และบางโอกาสจะขายถูกมาก เพราะของจะเสื่อมเร็ว จึงต้องรีบขายออกไปเร็ว ราคาจึงเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ระบายของได้เร็วนั่นเอง

เวลาซื้อครีม ลองถามคนขายด้วยคำถามต่อไปนี้ค่ะ
- “ใช้เองไหม” จะรู้ได้เวลาที่เค้าอธิบายวิธีใช้ ดูว่าเค้าอธิบายอย่างไร ชัดเจนไหม วกวนไหม ดูเลื่อนลอยไหม ตอบตรงคำถามเรารึเปล่า ถ้าของไม่ดี คนขายจะไม่ใช้เอง เพราะคนขายคือคนที่รู้ดีที่สุดว่า ของที่ตัวเองนำมาขายนั้นเป็นอย่างไร

- “ผลิตที่ไหน” ระวังเจอคำตอบที่ไม่จริง มีหลายแห่งถูกจับได้เป็นข่าวฉาวโฉ่ภายหลัง

- “เก็บไว้ได้นานเท่าไหร่” ครีมดี ๆ จะเก็บไว้ได้เป็นปี ไม่ใช่เป็นเดือน หมายถึงตอนยังไม่แกะบรรจุภัณฑ์นะคะ อย่างมากก็ต้องเป็นปีแน่นอน แต่ถ้าเป็นครีมที่มีวิตามินซีหรือสารที่สลายง่าย ก็ไม่ควรเก็บไว้นานเป็นปี เพราะทุกครั้งที่เปิดใช้ สารจะสลายไปเรื่อย ๆ ทำให้ประสิทธิภาพลดลง ยกเว้นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นรูปแบบกด แบบนั้นจะใช้ได้นานหน่อยค่ะ แต่ก็ไ่ม่ควรข้ามปีอยู่ดี

- ควรอ่านฉลากทุกครั้ง แต่ฉลากอาจไม่ใช่เรื่องจริง แต่สามารถใช้สืบหาแหล่งที่มาได้ เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นกับคุณ จึง ควรเก็บกล่อง – แพ็คเกจจิ้งของครีมไว้ก่อน เผื่อในกรณีมีปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น